KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON TÂN MỸ GIAI ĐOẠN 2015 – 2017 VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2017-2020

PHÒNG GD&ĐT LẤP VÒ                     CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON TÂN MỸ                        Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

Số: …./KH-MNTM                                                Tân Mỹ, ngày 01 tháng 11 năm 2015

                                                                 KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON TÂN MỸ
GIAI ĐOẠN 2015 – 2017 VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
GIAI ĐOẠN 2017-2020
I.VÀI NÉT VỀ TRƯỜNG:
Trường Mầm non Tân Mỹ được Uỷ ban Nhân dân huyện Lấp Vò Ban hành quyết định thành lập vào năm 2002. Qua nhiều năm phấn đấu, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ năm học 2015- 2017 Cán bộ, giáo viên nhân viên trường hàng năm đều hoàn thành tốt đến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG:
1. Điểm mạnh:
1.1 Về đội ngũ cán bộ giáo viên:
+ Biên chế: Trường có tổng số 27/27 nữ CBGV
+Tổng số Ban giám hiệu: 3/3 nữ ; 21 GV ; 01 Cấp dưỡng, 01 kế toán; 01 y tế học đường;
+Tổng số Đảng viên 21/27, Công Đoàn viên : 27/27 nữ
+Tổng số Đoàn Thanh niên CSHCM: 10/10 nữ.
+Tổng số: 13 phòng học
+ Đại học : 18/27 – Tỉ lệ : 66,66%
+ Cao đẳng : 04/27 – Tỉ lệ : 14,81%
+ Trung học: 05/27 – Tỉ lệ : 18,51%
– Đơn vị thực hiện tốt các phong trào thi đua dạy và học, các phong trào khác do ngành phát động, chất lượng ngày một phát triển đi lên, đã phần nào khẳng định được vị trí của nhà trường (Từ năm học 2015 đến 2017 luôn đạt danh hiệu trường tiên tiến, và tiên tiến xuất sắc ).
– Công tác tổ chức tổ chức của BGH năng động sáng tạo tâm huyết với ngành với trường lớp, có tinh thần trách nhiệm cao. Được sự tin tưởng của cán bộ giáo viên công nhân viên và phụ huynh nhà trường.
– Trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhà trường 100% đạt chuẩn, trong đó có 81% đạt trình độ trên chuẩn. Đảm bảo đủ số lượng biên chế 2/GV/ nhóm, lớp theo quy định của Điều lệ trường mầm non, có tinh thần phấn đấu cao, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
1.2 Về cơ sở vật chất:
Trường có khuôn viên sach sẽ, có bồn hoa, cây cảnh, thoáng mát. Lớp học có đủ ánh sáng và bàn ghế phù hợp lứa tuổi. Sửa chữa, cải tạo các công trình vệ sinh đúng qui cách và luôn được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
Trang bị thêm một số kệ, đồ chơi trong lớp và ngoài trời, đồ dùng đồ chơi để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Chú trọng đầu tư cho các lớp 5 tuổi.
Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú đảm bảo an toàn về thể chất và tâm lý cho trẻ.
Tăng cường sử dụng nguyên vật liệu dễ tìm, có sẵn ở địa phương…để làm đồ dùng học liệu cho trẻ.
Tạo môi trường hoạt động và sản phẩm đa dạng, phong phú nhằm cung cấp cho trẻ những hiểu biết về bản sắc văn hóa và giáo dục truyền thống của địa phương.
Thực hiện đúng quy trình bếp một chiều, trang bị đầy đủ đồ dùng bán trú đảm bảo vệ sinh và an toàn cho trẻ. Không sử dụng đồ dùng bằng nhựa tái sinh.
Tiếp tục cải tạo phòng âm nhạc, trang bị phòng Kidsmart …đảm bảo 100% cháu Mẫu giáo được hoạt động.
1.3 Điểm hạn chế:
– Một bộ phận nhỏ giáo viên lớn tuổi chưa chủ động sáng tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay.
– Về phong trào hội thi giáo viên dạy giỏi, viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm các cấp số lượng đăng ký chưa cao, (Đạt được giải ở cấp Huyện nhưng ở cấp Tỉnh số lượng GV đạt còn thấp )
– Vườn hoa công viên của bé chưa phong phú, do sử dụng nguồn nước máy nên cây trồng chưa được tốt
*Nguyên nhân:
– Giáo viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm nhiều trong thực hiện mô hình viết sáng kiến kinh nghiệm.
– Giáo viên lớn tuổi thiếu năng động sáng tạo, và ứng dung công nghệ thông tin chưa tốt.
2. Thời cơ:
– Đội ngũ cán bộ giáo viên đa số là giáo viên trẻ khỏe nhiệt tình, được đào tạo căn bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt.
– Được phụ huynh tín nhiệm hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để tổ chức tốt hoạt động chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục của nhà trường ngày một tiến bộ hơn.
– Tạo điều kiện và cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động khám phá và trãi nghiệm thông qua môi trường học tập sinh hoạt và vui chơi của trẻ.
3.Thách thức:
– Chỉ tiêu vận động trẻ đến trường càng ngày càng cao, nhà trường cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy và chăm sóc để thu hút phụ huynh đưa trẻ trong độ tuổi trên địa bàn ra lớp đạt chỉ tiêu hàng năm.
– Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
– Khả năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, tính năng động sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong công tác phục vụ chăm sóc giáo dục trẻ cần phải được đẩy mạnh.
4. Xác định các vấn đề ưu tiên:
– Đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi trên cơ sở đảm bảo từ 98 % trẻ trở lên ra lớp có chất lượng chăm sóc giáo dục, phấn đấu đạt trường có chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục cao.
– Đổi mới công tác quản lý trên cơ sở đáp ứng theo các yêu cầu của các chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục.
– Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và công tác quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.
– Từng bước tu sữa, nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất ngày một hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu dạy và học.
– Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng tạo nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
III/. XÁC ĐỊNH SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ VÀ TẦM NHÌN:
1. Sứ mệnh:
-Trường Mầm non Tân Mỹ tạo dựng được môi trường học tập “ Thân thiện-Học sinh tích cực” Phát huy tốt tính tích cực sáng tạo và năng lực tư duy của trẻ, trường đạt chuẩn Quốc gia được phụ huynh tín nhiệm, hướng tới phấn đấu trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mầm non.
2. Các giá trị:
– Tinh thần đoàn kết
– Tính cầu tiến
– Tính trung thực
– Tinh thần trách nhiệm
– Tính sáng tạo
– Tình nhân ái
– Tinh thần hợp tác
– Trình độ tay nghề giáo viên vững vàng.
3. Tầm nhìn:
– Là một trong những trường có điều kiện tốt về cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

IV/. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CHỈ TIÊU VÀ KHẨU HIỆU HÀNH ĐỘNG:
– Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường đoạn 2015-2017 luôn xác định rõ mục tiêu và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển đi lên của nhà trường và đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện đổi mới giáo dục mầm non.
– Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của sở giáo dục, của PGDĐT Lấp Vò. Trường Mầm non Tân Mỹ phấn đấu theo kịp yêu cầu phát triển giáo dục của huyện nhà và của đất nước trong thời kì hội nhập.
1/. Mục tiêu:
1.1. Các mục tiêu tổng quát:
– Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
– Phấn đấu đến năm 2017- 2020 phấn đấu đạt trường xanh – sạch – đẹp, trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I,
1.2 Các mục tiêu cụ thể:
– Đến năm 2017-2020 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1
2. Chỉ tiêu chiến lược:
2.1.Chất lượng, hiệu quả giáo dục được nâng cao:
– 100% Giáo viên sử dụng thành thạo máy tính.
– Áp dụng tốt sử dụng CNTT trong quản lý và dạy học.
– Thực hiện tốt khẩu hiệu hành động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”;
– Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, đầu tư bồi dưỡng đội ngũ cốt cán, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và triển khai thực hiện tốt công tác Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận.
– Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tổ khối theo định kỳ ít nhất 2 lần/ tháng theo Quy chế và Điều lệ trường mầm non, đổi mới thực chất nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ, tự học bồi dưỡng thường xuyên.
– Năng lực chuyên môn của CB-GVCNV được đánh giá khá giỏi trên 80 %.
– 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin.
– Phấn đấu hàng năm đều có CB-GV theo các lớp học Cao đẳng- Đại học phấn đấu đến năm 2017-2020 đạt trình độ trên chuẩn 90 % trở lên.
2.2 Chất lượng học sinh:
– Nhà trẻ : đạt tỷ lệ chuyên cần 85 – 90 %
– Mẫu giáo: đạt tỷ lệ chuyên cần 95 – 98 %
– Đối với trẻ 5 tuổi: đạt tỷ lệ chuyên cần 98% trở lên.
– 100% trẻ đạt nề nếp lễ giáo và thực hiện tốt các thói quen vệ sinh hành vi văn minh và giao tiếp ứng xử tốt với mọi người.
2.3 Cơ sở vật chất: Có đầy đủ các phương tiện dạy học hiện đại phục vụ tốt cho nhu cầu thực tế.
2.4 Các phong trào thi đua: Toàn trường tiếp tục tích cực thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
– Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”, phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” thành phong trào hành động thiết thực, cụ thể, thường xuyên trong GDMN:
Tiếp tục xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, giữ mối quan hệ ứng xử thân thiện, tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử.
Duy trì việc đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống qua các trò chơi dân gian, làn điệu dân ca phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và bản sắc văn hoá của địa phương, chủ động đưa các hoạt động Lễ -Hội đã được tổ chức đạt hiệu quả của cấp học như: Liên hoan hát dân ca trò chơi dân gian, Tết trung thu, Hội thi Bé chuẩn bị vào lớp 1, An toàn giao thông, Mừng tết Nguyên Đán, Tết thiếu nhi… thành các hoạt động Lễ Hội thường xuyên của trường.

V. XÁC ĐỊNH CÁC VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG:
– Xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng tốt cho nhu cầu.
– Đẩy mạnh đổi mới phươg pháp dạy học, tăng cường giáo dục kĩ năng sống và đánh giá HS theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi HS.
– Nâng cao chất lượng đội ngũ CB-GV-CNV.
– Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý.
– Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường.

VI. MỤC TIÊU, PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG:
Mục tiêu chung:
– Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
– Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá.

VII. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG:
1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh:
– Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục nề nếp học tập đạo đức. Đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản.
2. Xây dựng và phát triển đội ngũ:
– Tiếp tục đẩy mạnh UDCNTT, phấn đấu 100% CBQL và 95% giáo viên UDCNTT đạt hiệu quả, trong đó giáo viên dạy lớp MG 5 tuổi đạt 100%.
– Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị, có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục:
– Tham mưu trang thiết bị dạy học đảm bảo cho ứng dụng thực tiển và trang bị theo hướng hiện đại.
-Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh – Sạch – Đẹp”, “ thi đua xây dựng trường học an toàn thân thiện học sinh tích cực ” , “ An toàn, phòng chống tai nạn thương tích ”.
4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục.
-Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng trang Web của trường góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, CNV tích cực học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công tác.
5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.
– Huy động được các nguồn lực: Ngân sách Nhà nước; các nguồn lực từ công tác xã hội hoá, PHHS, các cá nhân tham gia vào việc phát triển chiến lược giáo dục nhà trường.
6. Kế hoạch phát triển chiến lược giáo dục:
– Giai đoạn I ( 2015 đến 2017 )
– Báo cáo kết quả 2015 – 2017- Kế hoạch hoạt động từ năm 2017 – 2020
VIII. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC:
1. Biện pháp chung:
– Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lồng ghép với cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; phong trào thi đua 2 tốt…
-Tiếp tục thực hiện nghiêm túc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới quản lý chỉ đạo nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục.
– Đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ có phẩm chất chính trị và đạo đức; có trình độ chuyên môn vững vàng.
– Huy động mọi nguồn lực nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục.
– Củng cố và duy trì việc tổ chức bán trú.
2. Biện pháp cụ thể:
2.1 Thể chế và chính sách:
– Xây dựng cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực,
– Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi mặt hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.
2.2 Tổ chức bộ máy :
– Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của từng CBGV phù hợp với yêu cầu.
– Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.
2.3 Công tác xây dựng đội ngũ:
– Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức chính trị, có năng lực chuyên môn khá giỏi, có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết , tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
2.4 Nâng cao chất lượng giáo dục :
– Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.
– Tổ chức tốt công tác xây dựng kế hoạch giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm ”.
– Các lớp MG 5 tuổi tiếp tục triển khai sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.
3. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
– Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, CNV nhà trường, cơ quan chủ quản, PHHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
4. Tổ chức:
– Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

IX. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM:
1. Hiệu trưởng:
– Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
2. Phó Hiệu trưởng:
– Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện kế hoạch.
3. Tổ trưởng chuyên môn:
– Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác của tổ.
– Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
4. Giáo viên, CNV:
– Căn cứ kế hoạch của tổ để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đúng thời gian quy định, thông tin kịp thời những vướng mắc nhằm để bàn bạc, có các giải pháp để thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển chiến lược giáo dục nhà trường./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
-Phòng GDĐT (để báo cáo);
– BGH,CĐ, Chi đoàn (theo dõi T/h)
-Lưu VT.
Đặng Thị Tho